Five Poems [Part 2]

Higit sa Maiisip

ni Sheena Kristine Cases

 

Napakatuyo ng hangin.

Sabik na sabik na ako para sa tubig.

Kakayanin ko pang huminga…

Ilang hakbang pa…

Ubos na ang katas sa aking katawan.

Ngunit ang bukal sa puso ko’y hindi titigil sa pagdaloy.

Hindi kailanman.

Hindi ko hahayaan.

Kinakain na ng tiyan ko ang aking bituka,

Ngunit ang dasal ko’y hindi ako gugutumin.

Hangga’t alam kong nariyan Siya,

Mas malakas pa ako sa kahit sinong mandirigma.

Ngunit nawawala na ang aking paningin,

Sumisikip ang aking paghinga,

Ganito pala ang pakiramdam,

Ng humiga sa buhangin.

Nasa Pagudpud na ako sa wakas.

Paraiso.

Leave a Reply

